Bộ GTVT: 'Trảm' ...

14/02/2017
bo-gtvt-tram
 

 

Bộ GTVT: 'Trảm' hàng loạt vì chất lượng tồi. Một số dự án giao thông trọng điểm

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức có văn bản công bố việc xử lý hàng loạt sai phạm tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Các đơn vị, cá nhân từ cơ quan quản lý của Bộ GTVT cho đến doanh nghiệp, đơn vị tư vấn, giám sát, đơn vị thi công phải nhận hình thức từ phê bình, cảnh cáo. Bộ cũng quyết định "cấm cửa" thi công với các lãnh đạo đơn vị và các nhà thầu.

Trước đó, tại hàng loạt dự án giao thông như Dự án nâng cấp QL 18; QL 1A... kèm hàng loạt “tướng” ngành giao thông và DN cũng đã bị xử lý vì tiến độ thời gian và chất lượng công trình không đảm bảo. 

Không phải để “dằn mặt”

Chuyện những doanh nghiệp (DN) cũng như lãnh đạo các đơn vị liên quan đến việc thi công, cải tạo các dự án giao thông bị xử lý do chậm tiến độ, chất lượng kém vừa đưa vào đã hư hỏng vốn chưa có “tiền lệ” trong ngành GTVT. Do đó, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tuyên bố quan điểm sẽ thẳng tay “trảm tướng” tại các công trình có vấn đề như tiến độ dây dưa, thi công gian dối, rút ruột công trình... đã thu hút sự chú ý của dư luận. Đã không ít câu hỏi đưa ra: Liệu ông Thăng có đủ kiếm để mà “trảm”.

Tại chuyến thị sát đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (đầu tháng 11.2013) sau khi xem xét thực địa, ông Thăng đã yêu cầu ông Phạm Xuân Thủy – TGĐ Cienco8 - nếu làm không đúng tiến độ, ông Thủy nên... tự nghỉ việc. Kết quả, công trình đã hoàn thành đúng hẹn. Cũng theo "đà" đó, nhiều công trình, dự án được đẩy nhanh thi công và hoàn thành trước tiến độ như: Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên; QL18 (đoạn Uông Bí – Hạ Long); dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh...

Về một số dự án giao thông trọng điểm, Bộ GTVT: Trảm hàng loạt vì chất lượng tồi

Hàng loạt đơn vị sai phạm trong thi công dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình. 

Không chỉ vấn đề tiến độ, mà chất lượng công trình của hàng loạt dự án cũng bộc lộ nhiều vấn đề. Tại dự án mở rộng QL1A đoạn qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Thanh Hóa mới đưa vào sử dụng đã có nhiều vệt bánh xe lún nứt. Tương tự, dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh... mới chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xảy ra lún nứt. Trên QL18 (đoạn Uông Bí – Hạ Long) tình trạng chất lượng kém cũng xảy ra tương tự. Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra và phát hiện nhiều vị trí chất lượng thi công không đạt yêu cầu theo đúng tiêu chuẩn.

Trước tình trạng nêu trên, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phải khắc phục ngay sai sót, đồng thời, kỷ luật các đơn vị thi công, đưa vào danh sách đen không cho đấu thầu các dự án của ngành giao thông... với hàng loạt biện pháp cương quyết như: Kiểm soát chất lượng nhựa đường; thay hầu hết tổng giám đốc ban quản lý dự án “có vấn đề”; cắt cử các thứ trưởng phụ trách dự án cụ thể; các thứ trưởng “kiểm tra chéo nhau”... Đồng thời yêu cầu các đơn vị và chủ đầu tư phải xử lý xong mới được phép thu phí. Điều này khẳng định sự kiên quyết của Bộ GTVT trước chất lượng các con đường.

Trảm” là cần thiết

Theo Phó Tổng Giám đốc Cty BOT Đại Dương Nguyễn Thành Công - đơn vị chủ đầu tư QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long, đường do DN bỏ tiền ra làm, do vậy việc kiểm tra giám sát tất cả các quy trình được thực hiện nghiêm ngặt. Những đoạn bị lún trên 5cm đã được đắp lại tạm thời; những đoạn lún ít hơn sẽ sử dụng các phương tiện chuyên dùng xử lý triệt để những tồn tại. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục đang đợi phương án quyết định của Bộ GTVT. Ông Nguyễn Thành Công cho biết, hiện đơn vị thi công đã “trảm” một số cán bộ kỹ sư trực tiếp thi công thiếu trách nhiệm để gây nên những hậu quả nêu trên.

Về nguyên nhân “trảm” hàng loạt DN, đơn vị tham gia dự án giao thông và các cá nhân có trách nhiệm tại dự án “có vấn đề”, trong cuộc họp xử lý lún nứt tại các tuyến đường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn nói: Có hiện tượng tư vấn giám sát “nhận tiền” của các nhà thầu để bỏ qua lỗi. Vì các tuyến đường có đơn vị giám sát của nước ngoài thường không bị lún, trong khi tư vấn giám sát trong nước thường "dễ" nhận tiền nên dẫn đến thiếu trách nhiệm, nên đường thường bị lún. Do vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tăng cường sử dụng các tư vấn nước ngoài, dù chi phí có đắt hơn nhưng chất lượng công trình được đảm bảo hơn.

Trở lại vụ việc “trảm” hàng loạt cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm xảy ra tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm xử lý hành chính hàng loạt nhà thầu, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đến nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư của dự án hàng nghìn tỉ đồng. Đồng thời “thẳng tay” trừ điểm trong danh sách xếp hạng DN của Bộ GTVT. Để loại bỏ các DN không đủ năng lực, Bộ GTVT đã “cấm cửa” Cty QCI của Cộng hòa Cuba và đơn vị thí nghiệm của Cty TNHH tư vấn công nghệ và thiết bị và kiểm định xây dựng, không cho phép 10 kỹ sư tư vấn của Cuba được phép giám sát thi công các công trình giao thông tại VN.

Danh sách các đối tượng bị xử lý vì liên quan đến dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình

- Phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của dự án, để tăng tổng mức đầu tư và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT. Phê bình lãnh đạo TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban Quản lý dự án yêu cầu VEC tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến sai sót trong dự án.
- Cảnh cáo TCty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và các nhà thầu phụ. Trừ điểm trong danh sách xếp hạng đối với đơn vị tư vấn thiết kế (TCty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và các đơn vị thầu phụ), tư vấn giám sát (Cty QCI – Cộng hòa Cuba), các đơn vị thi công (Cienco1, TCty Xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Cty Phương Thành, CTCP TĐXD Thăng Long, CTCP 479, Cty TNHH MTV xây dựng cầu 75, Cienco4, Cienco5, Cienco6, Cienco8, Cty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ).
- Cấm không cho Cty QCI (Cộng hòa Cuba) và đơn vị thí nghiệm thuộc Cty TNHH tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Cty TNHH xây dựng công trình giao thông 481 tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. 10 kỹ sư tư vấn 
Cuba không được tiếp tục quay lại làm giám sát công trình giao thông ở VN.